*Đã sao chép đường dẫn bài viết

Quy Trình Mạ Nhúng Kẽm Của Ống Kẽm Nhúng Nóng Hoa Sen

2024-07-05

Trong ngành xây dựng và cơ sở hạ tầng, ống kẽm nhúng nóng đóng vai trò thiết yếu, được sử dụng rộng rãi bởi độ bền bỉ và khả năng chống gỉ sét hiệu quả. Tuy nhiên, để tối ưu hóa hiệu quả và kéo dài tuổi thọ cho công trình, quy trình mạ nhúng kẽm đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Quy trình mạ nhúng kẽm Hoa Sen là giải pháp tiên tiến, ứng dụng công nghệ hiện đại, tạo lớp bảo vệ vượt trội cho ống kẽm nhúng nóng, giúp tăng cường khả năng chống chịu tác động từ môi trường khắc nghiệt, đảm bảo độ bền bỉ và tuổi thọ lâu dài cho hệ thống đường ống.

Quy trình mạ nhúng kẽm Ống kẽm nhúng nóng Hoa Sen

Quy trình mạ nhúng kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ ống thép khỏi tác động của gỉ sét, ăn mòn và môi trường khắc nghiệt, giúp tăng độ bền và tuổi thọ cho hệ thống đường ống. Dưới đây là mô tả chi tiết từng bước trong quy trình mạ nhúng ống kẽm nhúng nóng Hoa Sen:

1. Phôi đầu vào

- Kiểm tra: Ống thép được kiểm tra kỹ lưỡng về kích thước, độ dày, độ cong vênh, bề mặt và thành phần kim loại để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật trước khi đưa vào quy trình mạ. Bất kỳ ống thép nào không đạt yêu cầu sẽ được loại bỏ.

- Làm sạch: Bề mặt ống thép được làm sạch bằng các phương pháp cơ học hoặc hóa học để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, dầu mỡ, sơn cũ, gỉ sét và các tạp chất khác. Điều này giúp tạo điều kiện cho lớp mạ kẽm bám dính tốt nhất trên bề mặt kim loại.

2. Xử lý bề mặt trước mạ

- Tẩy rỉ: Nhúng ống thép vào bể dung dịch axit (thường bao gồm HCl, H2SO4, HNO3) ở nhiệt độ và thời gian quy định để loại bỏ hoàn toàn gỉ sét và các tạp chất khác trên bề mặt. Sau đó, rửa sạch ống thép bằng nước để loại bỏ dung dịch axit.

- Tráng sau tẩy rỉ: Nhúng ống thép vào bể dung dịch tráng axit loãng (thường bao gồm HCl, H2SO4) ở nhiệt độ thấp để trung hòa axit và tạo lớp bảo vệ tạm thời cho bề mặt. Sau đó, rửa sạch ống thép bằng nước để loại bỏ dung dịch tráng.

- Tẩy bề mặt: Nhúng ống thép vào bể dung dịch tẩy bề mặt (thường bao gồm muối kẽm, axit photphoric, chất làm bóng) ở nhiệt độ và thời gian quy định để loại bỏ các lớp oxit mỏng trên bề mặt, tạo điều kiện cho lớp mạ kẽm bám dính tốt nhất. Sau đó, rửa sạch ống thép bằng nước để loại bỏ dung dịch tẩy bề mặt.

- Trợ dung: Nhúng ống thép vào bể dung dịch trợ dung (thường bao gồm muối kẽm, amoni clorua) ở nhiệt độ thấp để kích hoạt bề mặt kim loại, tăng độ bám dính cho lớp mạ kẽm. Sau đó, rửa sạch ống thép bằng nước để loại bỏ dung dịch trợ dung.

- Sấy khô: Sử dụng quạt gió hoặc hệ thống sấy nóng để làm khô hoàn toàn bề mặt ống thép trước khi nhúng kẽm. Việc sấy khô giúp loại bỏ hơi nước và đảm bảo bề mặt ống thép hoàn toàn khô ráo để đạt được chất lượng mạ tốt nhất.

3. Mạ kẽm nhúng nóng

- Nhúng kẽm: Nhúng ống thép vào bể kẽm nóng chảy ở nhiệt độ tiêu chuẩn (khoảng 450-460°C) trong thời gian quy định. Lớp kẽm nóng chảy sẽ phủ đều lên bề mặt ống thép, tạo thành lớp mạ kẽm đồng nhất.

- Làm sạch sau mạ: Sau khi nhúng kẽm, ống thép được làm sạch bằng cách loại bỏ cặn kẽm bám trên bề mặt bằng khí nén hoặc dung dịch axit loãng. Việc làm sạch giúp đảm bảo thẩm mỹ và chất lượng cho lớp mạ kẽm.

4. Xử lý sau mạ

- Làm nguội: Vận chuyển ống thép qua hệ thống làm nguội bằng nước hoặc quạt gió để hạ nhiệt độ xuống mức an toàn. Việc làm nguội đột ngột có thể gây nứt vỡ lớp mạ kẽm, do đó cần thực hiện theo phương pháp phù hợp với từng loại ống thép và độ dày mạ kẽm. Đối với ống thép có kích thước lớn hoặc độ dày mạ kẽm cao, cần sử dụng hệ thống làm nguội nhiều giai đoạn để đảm bảo làm nguội đồng đều và tránh gây nứt vỡ lớp mạ.

- Kiểm tra và phân loại: Sau khi làm nguội, ống thép được kiểm tra chất lượng lớp mạ kẽm, bao gồm độ dày, độ bám dính, tính thẩm mỹ và các tiêu chuẩn kỹ thuật khác. Ống thép được phân loại thành các cấp theo chất lượng và yêu cầu sử dụng.

- Sửa chữa (nếu cần thiết): Ống thép không đạt yêu cầu về chất lượng mạ kẽm sẽ được sửa chữa bằng các phương pháp phù hợp, chẳng hạn như mạ lại hoặc hàn đắp.

- Bảo vệ: Ống thép được bảo vệ bằng lớp phủ tạm thời (như sơn, dầu mỡ) để tránh trầy xước hoặc hư hỏng trong quá trình vận chuyển và lưu kho.

5. Hoàn thiện và đóng gói