*Đã sao chép đường dẫn bài viết

Mái ấm gia đình Việt tập 10: Tiếp sức cho ước mơ đến trường

2022-12-06

Để con em có thể tiếp tục việc học, các gia đình góp mặt trong tập 10 đã phải vô cùng nỗ lực, thậm chí anh chị em phải nhường nhau suất đi học vì điều kiện kinh tế không cho phép. Phần thưởng lớn của chương trình là động lực giúp hành trình đến trường của các em bớt chông gai hơn.

Hai nghệ sĩ Thu Trang, Liên Bỉnh Phát sẵn sàng thực hiện thử thách để giúp đỡ 3 gia đình khó khăn

Gánh thịt heo nuôi cháu đến trường

Tập 10 của chương trình thực tế vì cộng đồng “Mái ấm gia đình Việt” chào đón nhân vật đầu tiên là em Huỳnh Thị Thu Vân (14 tuổi). Sau khi ba mẹ mất cách đây 7 năm do bệnh phổi, hai chị em Thu Vân sống cùng ông nội và chú ruột tại huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Mỗi ngày, ông nội Thu Vân là ông Huỳnh Văn Đẹp (1960), phải đi lấy thịt từ 3 giờ sáng và bán đến chiều. Vì không có mặt bằng và sạp ở chợ, ông chỉ biết đặt một chiếc bàn nhỏ ở trước nhà làm nơi buôn bán. Tối ông ngủ ở cái giường đặt ngay chỗ bán để trông nhà. Cuộc sống gia đình 5 người phụ thuộc cả vào gánh thịt của ông nội và đồng lương công nhân ít ỏi của chú út. Nhiều ngày bán không được hàng, bị lỗ vốn, ông nội Thu Vân phải vay mượn bà con hàng xóm ít tiền để mua thịt, duy trì công việc mỗi ngày.

Em Huỳnh Thị Thu Vân và ông nội Huỳnh Văn Đẹp

Cuộc sống tuy khó khăn, vất vả nhưng ông nội vẫn cố gắng để lo cho hai cháu được đi học. Tuy vậy, chị gái Thu Vân - em Huỳnh Thị Sơn Mai (2004) đã xin ông nội nghỉ học khi vừa tốt nghiệp cấp 2 vì thấy ông không đủ sức để lo cho 2 chị em ăn học. Hiện tại, cô bé phụ giúp ông nội bán thịt, chờ đủ tuổi để tìm việc làm có thu nhập ổn định hơn. Riêng suất đi học thì nhường cho em gái để mong Thu Vân có tương lai tốt đẹp hơn. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Thu Vân muốn tham gia chương trình để có tiền đi học và đỡ đần cùng ông nội. Em ước mơ sau này có thể mở một tiệm bánh để chăm lo cho bản thân và gia đình.

Cậu bé kiên cường vượt qua cú sốc mất cha

Em Lê Hoàng Hóa (15 tuổi), học sinh lớp 10C7 trường THPT Phan Đăng Lưu (Quận Bình Thạnh, TP.HCM) là nhân vật thứ 2 trong tập 10. Mẹ mất sớm vì căn bệnh ung thư máu, Hóa xem ba là chỗ dựa tinh thần lớn của mình. Trong đợt cao điểm dịch Covid-19, Hóa cùng anh trai được cô ruột đưa về quê tránh dịch. Ba em làm nghề lái xe container, vì sợ lây bệnh cho cả nhà mà không về. Anh không may bị mắc bệnh rồi mất vào ngày 10/08/2021.

Em Lê Hoàng Hóa rơi nước mắt khi nhắc tới sự ra đi của ba khiến khán giả đau lòng


Khi ba mất, cả nhà giấu Hóa, chờ ngày nhận tro cốt mới báo thông tin cho em. Khi biết tin, Hóa rất sốc và bàng hoàng. Trước khi ba mất hai ba con vẫn còn gọi điện cho nhau, chẳng ai ngờ đó lại là lần cuối. Quá đau buồn, Hóa bỏ ăn, sút tận 5 ký trong một tuần.

Kể từ ngày ba mất, kinh tế gia đình em Hóa phụ thuộc vào công việc phụ quán của cô ruột. Tiền nhà, tiền học, tiền ăn uống… bao nhiêu khoản sinh hoạt phí đổ dồn khiến hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Nhớ đến lời căn dặn của ba khi còn sống là muốn Hóa được ăn học tới nơi tới chốn nên em nén đau thương vượt lên. Cô ruột của bé cũng mong muốn có sức khỏe để lo cho các cháu ăn học nên người.

Cậu bé “cuốc bộ” đến trường mơ ước vào ngày mai tươi sáng

Câu chuyện của cậu bé Nguyễn Ngọc Ngoạn (13 tuổi, Quận 4) cũng khiến rất nhiều khán giả của chương trình Mái ấm gia đình Việt cảm động. Sau khi ba mất, Ngoạn sống cùng mẹ trong một căn nhà thuộc sở hữu của họ hàng nhà nội. Căn nhà này đang được rao bán nên hai mẹ con chỉ đang ở tạm. Do gia đình khó khăn, mẹ Ngoạn phải nghỉ học từ nhỏ để đi giúp việc từ năm 14 tuổi. Vì thế, chị rất mong con trai có thể ăn học đến nơi đến chốn.

Dù mới 13 tuổi nhưng em Nguyễn Ngọc Ngoạn lại rất hiểu chuyện và hiếu thảo

Hiện tại để thuận tiện chăm sóc con, chị mua một xe đẩy nhỏ để bán nước ở đầu đường, thu nhập bình quân mỗi ngày khoảng 150.000 đồng. Chị đi bán từ 6 giờ sáng đến 4 giờ chiều mỗi ngày. Căn bệnh thoái hóa cột sống khiến mỗi tối về chị lại đau nhức ngủ không được. Người phụ nữ với thân hình nhỏ bé, sức khỏe yếu phải vừa làm cha, vừa làm mẹ để lo cho Ngoạn cuộc sống tốt nhất. Mỗi tháng chị đóng học phí cho Ngọc Ngoạn là trên 1 triệu. Để tiết kiệm tiền, mỗi buổi đi bán chị thường xin cơm từ thiện để ăn.

Ngoạn hiện đang là học lớp 8 trường THCS Nguyễn Huệ. Mỗi ngày em đều phải đi bộ đến trường. Biết mẹ mình nhiều bệnh và vất vả nên Ngoạn thường xuyên giúp mẹ xoa dầu để giảm đau, hằng ngày phụ giúp mẹ rửa bát, làm việc nhà. Ngoạn là một cậu bé hiểu chuyện, mỗi ngày em đều bỏ ống heo để dành cho ngoại (75 tuổi) đang sống một mình ở quê (Sóc Trăng) và phụ mẹ đóng tiền học. Ước mơ của Ngoạn là có được một mái nhà cố định, vững chãi để mẹ không còn phải lo lắng mỗi ngày.

Không chỉ là một trong những đơn vị dẫn đầu trên thị trường sản xuất, kinh doanh tôn mạ tại Việt Nam, Tập đoàn Hoa Sen còn là một trong những đơn vị xây dựng thành công hình ảnh của một thương hiệu gắn kết với cộng đồng. Hơn 21 năm kiên định với triết lý “Trung thực - Cộng đồng - Phát triển”, Tập đoàn Hoa Sen đã và đang khẳng định dấu ấn thương hiệu thông qua nhiều chương trình tài trợ, từ thiện mang ý nghĩa xã hội và tính nhân văn sâu sắc như: Vượt lên chính mình, Trái tim nhân ái, Lục lạc vàng, Tỏa sáng nghị lực Việt, Tôn Hoa Sen - Cùng em đi học, Giải bóng đá Futsal cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, Cặp lá yêu thương, Hát cho ngày mai, Mái ấm gia đình Việt,…

Theo Báo Thanh Niên

Sao chép

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN HOA SEN
Địa chỉ trụ sở chính
Số 9, Đại lộ Thống Nhất, Khu công nghiệp Sóng Thần II, Phường Dĩ An, Thành phố Dĩ An, Tỉnh Bình Dương, Việt Nam.
Văn phòng đại diện:
183 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 10, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh.
Email: banhangtructuyen@hoasengroup.vn
Hotline: 1800 1515


YoutubeFacebookZalo
icon home