*Đã sao chép đường dẫn bài viết

Mách bạn mẹo vệ sinh thảm phòng khách đúng cách

2023-02-22

Ngấm nước, ngả vàng, xù lông... là tình trạng mà gia đình nào sử dụng thảm để trải sàn, trang trí đều gặp phải. Làm thế nào để đánh bay các vết bẩn, vết ố đó cho tấm thảm của mình, hãy cùng Hệ Thống VLXD và Nội Thất Hoa Sen Home tìm hiểu ngay sau đây.

Tại sao phải vệ sinh thảm phòng khách?

Do đặc điểm về khí hậu, ở khắp mọi vùng ở Việt Nam quanh năm đều có mưa, độ ẩm lớn, chính vì vậy mà việc thảm trải sàn thường xuyên bị ẩm, mốc là điều không tránh khỏi. Nếu thảm không được vệ sinh thường xuyên, các vết bẩn, ẩm mốc sẽ làm mất thẩm mỹ cho ngồi nhà và ảnh hưởng không nhỏ tới sức khoẻ của mọi người, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

Ngoài ra, các nhân tố như bị bẩn và trong quá trình sử dụng, bạn làm rơi vãi thức ăn, nước uống cũng khiến cho thảm nhanh bị bẩn. Bên cạnh đó, môi trường tại Việt Nam khá bụi nên thảm trải sàn nhà bạn bị bám bụi là điều không thể tránh khỏi. Do đó, việc vệ sinh thảm phòng khách đối với mỗi gia đình là điều cực kỳ quan trọng.

Mẹo vệ sinh thảm đúng cách

Không phải ai cũng biết làm thế nào để vệ sinh thảm một cách đúng đắn, khoa học để thảm sử dụng được lâu hơn và vẫn giữ được tính thẩm mỹ cuả nó. Chính vì vậy, một số mẹo dưới đây có thể sẽ là cách hữu hiệu để bạn giữ gìn được thảm trong phòng khách, đồng thời khiến cho căn phòng trở nên thẩm mỹ, sang trọng hơn.

- Đập thảm thường xuyên để giũ bỏ bụi bẩn

Đi lại, sinh hoạt khiến cho các tấm thảm không thể nào tránh khỏi việc thường xuyên bám bụi. Việc đập thảm khiến cho bụi bẩn ở thảm có thể rơi ra. Bạn có thể đập và cột, tường hay một mặt phẳng nào đó cho bụi bẩn rơi khỏi thảm là được. Tuy nhiên đập thảm chỉ là biện pháp tạm thời, không có tác dụng lâu dài và với các loại bụi bẩn bám dính lâu ngày.

- Sử dụng máy hút bụi

Máy hút bụi có thể giúp bạn loại bỏ đi các bụi bẩn mà việc đập, giũ không thể loại bỏ hết được. Đây là cách hữu dụng ban có thể sử dụng cho hầu hết mọi loại thảm. Bạn chỉ cần mở máy lên, sử dụng theo huonsg dẫn của nhà sản xuất để hút sạch các loại bụi bẩn bám dính trên tấm thàm trải sàn phòng khách. Máy hút bụi còn có khả năng hút bỏ các loại bụi nằm sâu bên trong sợi thảm, trong các ngách của căn nhà hay chân bàn, chân ghế.

- Giặt và phơi thảm dưới ánh nắng mặt trời

Giặt giũ phơi phóng là việc chúng ta thường xuyên làm mỗi ngày đối với quần, áo, đôi khi là chăn màn. Nhưng còn thảm thì sao? Chúng ta cũng có thể mang chúng đi giặt và phơi dưới ánh mặt trời. Nước và các chất tẩy rửa sẽ loại bỏ các vết ố, bẩn trên tấm thảm của bạn một cách nhanh chóng và hiệu quả. Sau đó mang phơi tấm thảm dưới ánh mặt trời để diệt các loại vi khuẩn trú ngụ trong quá trình chúng ta sử dụng. Tấm thảm sẽ vừa sạch lại vừa thơm, đảm bảo cho sinh hoạt của gia đình bạn được thoải mái mà lại không mất đi tính thẩm mỹ. Nếu bạn không thể giặt hoặc sử dụng thảm cuộn bạn cũng nên mở cửa sổ để ánh nắng chiếu vào thảm.

Đừng quên chú ý tới loại xà phòng bạn giặt. Để tấm thảm không bị xù, xơ lông và nhanh hỏng, bạn cần phải chọn loại xã phòng phù hợp với chất liệu thảm. Một điều nữa là bạn chỉ có thể giặt chúng bằng tay, đừng bao giờ thử dùng máy giặt, chúng có thể bị hỏng hoặc giảm tuổi thọ rất nhanh.

- Sử dụng baking soda

Bất cứ gia đình nào cũng nên có baking soda bởi khả năng đánh bật các vết bẩn cứng đầu một cách tuyệt vời của nó. Baking soda không chỉ làm sạch mà còn có công dụng khử đi những mùi khó chịu của thảm. Bạn trộn một chén baking soda với vài giọt dầu thơm và rắc lên thảm rồi dùng máy hút bụi hút sạch đi sau nửa tiếng. Tấm thảm sẽ không còn để lại mùi hôi nữa.

Chú ý khi làm sạch các loại thảm có chất liệu khác nhau

Với mỗi loại thảm, bạn không thể sử dụng cùng một cách để vệ sinh chsung được. Bởi vậy cần chú ý đặc tính của loại thảm đó để có thể sử dụng hoặc điều chỉnh các cách vệ sinh cho phù hợp để giữ cho thảm luôn bền và đẹp. Cụ thể:

- Thảm len: Len dễ bị ảnh hưởng bởi các chất tẩy và chất kiềm nên cần giặt thảm len bằng các dung dịch tẩy trung hòa (độ pH 5.0-8.0) và phải làm khô thật nhanh..

- Thảm cotton: Thảm Cotton có thể cho phép dùng tất cả các phương pháp làm sạch, tuy nhiên quá trình làm khô hay sự ngâm nước diễn ra quá lâu sẽ gây ra sự co ngót.

- Thảm lụa: Cần áp dụng phương pháp giặt khô, tuy nhiên lụa có thể bị hư hỏng bởi nhiệt độ cao, độ pH (>9) hay phơi nắng và sẽ bị giảm độ bền khi bị ẩm...

- Thảm làm bằng sợi thực vật: Thảm làm từ sợi thực vật như cotton, đay, xơ dừa, sơ dứa... có đặc tính tương tự như cotton có thể giặt bằng mọi biện pháp thông thương nhưng phổ biến nhất vẫn là hút khô hoặc làm sạch bằng chất giặt dạng bọt cộng với hút khô. Để hạn chế sự phai màu hoặc đổi màu, nên dùng chất làm sạch có độ pH dưới 7.5 và không nên làm khô quá nhanh. Tuy nhiên, đối với loại thảm này, nên sử dụng dịch vụ giặt thảm chuyên nghiệp.

- Thảm làm bằng sợi tổng hợp (synthetic fibers, polyester): Tuân thủ theo hướng dẫn của nhà sản xuất để chọn phương pháp giặt. Tránh dùng xà phòng tắm hoặc xà phòng giặt, nước rửa chén hay bất kỳ các loại chất tẩy rửa trong gia đình vốn chỉ dùng để lau mặt sàn gỗ, nền lát gạch men... Để đạt hiệu quả tốt nhất trong việc vệ sinh thảm cần thường xuyên dùng máy hút bụi để làm sạch thảm truớc khi giặt. Hòa tan chất tẩy chuyên dùng trước khi giặt. Dung dịch hòa tan này thường cần 8-10 phút để đẩy các chất bẩn ra khỏi bề mặt thảm.

Hy vọng với những mẹo chúng tôi nêu ra trên đây, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin và cách thức đúng đắn để vệ sinh tấm thảm trải sàn phòng khách của nhà mình. Truy cập https://hoasenhome.vn/ để theo dõi nhiều hơn những thông tin bổ ích!

 

Sao chép

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN HOA SEN
Địa chỉ trụ sở chính
Số 9, Đại lộ Thống Nhất, Khu công nghiệp Sóng Thần II, Phường Dĩ An, Thành phố Dĩ An, Tỉnh Bình Dương, Việt Nam.
Văn phòng đại diện:
183 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 10, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh.
Email: banhangtructuyen@hoasengroup.vn
Hotline: 1800 1515


YoutubeFacebookZalo
icon home