*Đã sao chép đường dẫn bài viết

Không gian mở cho nhà ống giữa lòng TP.HCM

2021-11-27

Mặt bằng là yếu tố khiến ngôi nhà trở nên khác biệt so với những nhà ống khác. Khu đất có bề ngang hẹp nhưng phần diện tích phía sau lại rộng nên nhà có kết cấu giống hình chữ L. 

Lợi dụng điểm đặc biệt này, KTS. Nguyễn Nhỏ và gia chủ có thể mở ra hướng phát triển thú vị cho không gian.

Mong muốn của chủ nhà là sau khi xây xong, gia đình sẽ có một không gian sống rộng rãi, mới mẻ và hiện đại nhưng vẫn phải kết nối được các thành viên.

Hiện tại, nhà có 4 thành viên cùng sinh sống: bố, mẹ và 2 con nhỏ. Ngoài việc đáp ứng không gian sinh hoạt thoải mái cho cả gia đình, chủ nhà còn muốn con cái có nơi vui chơi và gần gũi với thiên nhiên ngay tại nhà.

1. Ý tưởng thiết kế

minh xuab

 

Đây là một công trình được xây mới hoàn toàn. Nhược điểm của nhà là bề ngang hẹp. Nhưng phần phía sau nhà lại nở rộng nên đội ngũ thiết kế không gặp quá nhiều khó khăn trong việc tối ưu hóa không gian.

Ngoài ra, ngôi nhà nằm ở hướng tây, phía trước là một khoảng sân rộng và ít cây xanh nên có lượng bức xạ nhiệt lớn. Nếu không có giải pháp xử lý phù hợp sẽ khiến không gian trong nhà nóng bức.

Bên cạnh đó, để giúp ngôi nhà thông thoáng hơn, kiến trúc sư đã thiết kế hai khoảng giếng trời, mỗi khoảng từ 4 - 5 m2. Hai giếng trời này được bố trí dọc theo hai cạnh cuối nhà giúp đưa gió và ánh sáng vào bên trong.

Phong cách hiện đại được chủ nhà lựa chọn cho việc thiết kế. KTS. Nguyễn Nhỏ cũng hạn chế sử dụng nhiều vật liệu trong thi công mà hướng đến vẻ đẹp tự nhiên trong kiến trúc.

Việc tối giản vật liệu sử dụng sẽ tạo sự đồng nhất và liên kết hơn cho các vị trí. Bên cạnh đó, đá terrazzo - chất liệu chính của công trình có sự thay đổi trên bề mặt tốt, phù hợp để làm nền cho tổng thể nhà.

Sự kết hợp giữa ánh sáng và đá terrazzo sẽ mang đến một không gian sống lung linh và sinh động hơn.

2. Quá trình thi công

Ngôi nhà gồm 1 gara, 4 phòng ngủ, ưu tiên cho không gian sinh hoạt chung và khu vực vui chơi của trẻ nhỏ. Ngoài ra, nhà cần phải có khu vực sân vườn và nhiều cây cối, phù hợp với sở thích hướng ngoại của gia chủ.

Kiến trúc sư thực hiện phương án thiết kế lệch tầng giúp đảm bảo được sự riêng tư nhưng không gian cũng trở nên mới mẻ hơn.

Thông qua các khoảng giao thông, mọi thành viên đều nhìn thấy nhau và giao tiếp dễ dàng. Thiết kế này đảm bảo được tính kết nối trong gia đình.

Giải pháp thiết kế lệch tầng này cũng giúp các không gian vui chơi, sinh hoạt trở nên thoáng đãng. Diện tích khu vực chuyển giao giữa các tầng hay các phòng cũng rộng hơn, thuận tiện cho việc sinh hoạt của gia đình.

Để tăng thêm sự liên kết cho không gian, kiến trúc sư lựa chọn màu trắng và vật dụng trong nhà bằng gỗ là chủ đạo. Màu trắng giúp ngôi nhà sáng sủa, sạch sẽ hơn và còn tạo cảm giác xuyên suốt trong thiết kế.

Mặt tiền công trình được Nguyễn Nhỏ lấy ý tưởng từ khối trụ cắt, xếp chồng lên nhau và có sự thay đổi ở từng tỷ lệ. Điểm đặc biệt này giúp ngôi nhà có sự khác biệt và nổi bật hơn về mặt kiến trúc.

3. Không gian sống hiện đại, gần gũi với thiên nhiên

Các khoảng không gian chuyển tiếp hay giếng trời tạo nên các lớp kết nối con người với thiên nhiên.

Hai khoảng giếng trời còn được tận dụng để hút ánh sáng và gió tự nhiên và trong nhà. Từ những vị trí này, đội ngũ thi công và thiết kế có thể dễ dàng đưa mảng xanh vào không gian sống.

Kiến trúc sư còn áp dụng thêm phương pháp thông gió chéo, gần như ngôi nhà được bao bọc bởi các khoảng trống để nó tự thở và làm mát bên trong.

Sự kết hợp giữa ánh sáng tự nhiên, gió trời và cây xanh giúp ngôi nhà như có thêm một hệ sinh thái, đem lại cảm giác thoải mái và dễ chịu cho chủ nhà.

Ngoài ra, các phòng ngủ trong nhà đều được thiết kế hướng ra các khoảng không tự nhiên như giếng trời hay ban công.

Không chỉ tạo ra sự liên kết giữa con người với con người mà KTS. Nguyễn Nhỏ còn tạo được sự kết nối giữa con người với thiên nhiên.

Để gia chủ thoải mái hơn trong ngôi nhà của mình, đội ngũ thiết kế và thi công còn thực hiện thêm các giải pháp nhằm giảm thiểu bức xạ nhiệt cũng như tiếng ồn xung quanh.

Nguồn: Zing.vn

 

 

Sao chép

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN HOA SEN
Địa chỉ trụ sở chính
Số 9, Đại lộ Thống Nhất, Khu công nghiệp Sóng Thần II, Phường Dĩ An, Thành phố Dĩ An, Tỉnh Bình Dương, Việt Nam.
Văn phòng đại diện:
183 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 10, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh.
Email: banhangtructuyen@hoasengroup.vn
Hotline: 1800 1515


YoutubeFacebookZalo
icon home