*Đã sao chép đường dẫn bài viết

Cách sắp xếp và bày trí không gian phòng khách hiệu quả

2021-12-15

Theo ý kiến của các kiến trúc sư, một phòng khách đẹp cần thỏa mãn 4 yếu tố về cách bố trí, công năng sử dụng, tính thẩm mỹ và phong cách thiết kế. Sau đây là một số lưu ý để việc sắp xếp không gian phòng khách trở nên tối ưu.

Một số lưu ý trong việc sắp xếp để không gian phòng khách trở nên tối ưu

1. Tỷ lệ

Kích thước của phòng khách sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến việc bố trí không gian. Vì vậy bạn cần đo đạc, tính toán kỹ lưỡng diện tích trước khi bắt tay vào sắp xếp.

Tùy thuộc vào nhu cầu và phong cách cá nhân để bạn lựa chọn và phân bố tỷ lệ không gian sao cho phù hợp.

2. Ánh sáng

Bên cạnh đó, ánh sáng cũng là yếu tố cần lưu ý để không gian phòng khách của bạn trở nên đẹp và tinh tế hơn.

Ánh sáng sẽ góp phần tạo ra sự ấm cúng cho phòng khách. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cần tính toán và đưa ra phương án: khoảng cách, màu sắc, hướng chiếu của đèn phù hợp với cách sắp xếp và công năng thực tế sử dụng phòng khách.

3. Bố trí đồ nội thất

Chủ nhà có thể tạo ra sự cân bằng trong thiết kế phòng khách bằng việc chọn lựa và bố trí các vật dụng nội thất. Trong quá trình sắp xếp, bạn phải chú ý đến lối giao thông, sự thông thoáng và an toàn cho tổng thể không gian.

Nội thất cần thỏa mãn nhu cầu sống của gia chủ, không nên mang nặng tính trang trí làm bố cục không gian rườm rà, không cần thiết. Đặc biệt quan tâm đến tính an toàn đối với gia đình có trẻ nhỏ trong việc chọn lựa sản phẩm nội thất phù hợp.

Cần chú ý sự hài hòa trong không gian theo cả chiều dọc và chiều ngang của phòng khách.

Điểm khác nhau trong cách bố trí phòng khách của căn hộ chung cư và phòng khách của nhà phố

1. Phòng khách của căn hộ chung cư

1.1 Ưu điểm:

Đối với căn hộ chung cư, khu vực phòng khách thường có lợi thế lớn về view (tầm nhìn ra ngoài) và việc chiếu sáng.

Không gian bên trong cũng được phân bố sẵn các khu chức năng vì vậy sẽ dễ bố trí vật dụng và tối ưu được diện tích sử dụng cho phòng khách.

Nếu phòng khách có lô gia hoặc ban công thì có thể bố trí thêm khoảng cây xanh để tạo cảm giác liên kết và hòa hợp với thiên nhiên.

1.2 Hạn chế:

Việc được bố trí sẵn theo cấu trúc vừa là ưu điểm nhưng cũng là nhược điểm của các căn hộ chung cư. Chủ nhà và kiến trúc sư có thể bị giới hạn trong việc thực hiện các thiết kế.

Bên cạnh đó, quá trình thi công còn gặp khó khăn về hệ thống kĩ thuật điện và nước, đòi hỏi kiến trúc sư phải đưa ra được các giải pháp tối ưu và hiệu quả nhất.

Phòng khách của các căn hộ còn phải là không gian đa năng, kết hợp chung với một số nhu cầu khác của chủ nhà.


2. Phòng khách của nhà phố

2.1 Ưu điểm:

Đối với nhà phố, ta có thể thay đổi vị trí các phòng trong nhà theo sở thích cá nhân mà không bị hạn chế.

Chính vì vậy, vị trí phòng khách sẽ được thay đổi linh hoạt theo yêu cầu của chủ nhà. Miễn sao, ở khu vực đó vẫn có thể khai thác triệt để các yếu tố tự nhiên, góc nhìn đẹp và tạo cảm giác thông thoáng cho không gian.

2.1 Hạn chế:

Các căn nhà phố thường có chiều ngang lô đất không lớn và đôi khi phải san sẻ phòng khách với hành lang giao thông. Tầm nhìn và ánh sáng cũng bị hạn chế vì có thể bị các nhà xung quanh che khuất.

Để giải quyết vấn đề thông thoáng và chiếu sáng, kiến trúc sư sẽ mở những khoảng giếng trời, tạo thêm khoảng trống ở mặt tiền và làm thêm không gian cho cây xanh.

Như vậy sẽ giúp gia chủ tối ưu được tầm nhìn và có được những trải nghiệm tốt nhất trong quá trình sử dụng không gian chung này.

Dẫn nguồn: Zingnews 

Sao chép

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN HOA SEN
Địa chỉ trụ sở chính
Số 9, Đại lộ Thống Nhất, Khu công nghiệp Sóng Thần II, Phường Dĩ An, Thành phố Dĩ An, Tỉnh Bình Dương, Việt Nam.
Văn phòng đại diện:
183 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 10, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh.
Email: banhangtructuyen@hoasengroup.vn
Hotline: 1800 1515


YoutubeFacebookZalo
icon home