*Đã sao chép đường dẫn bài viết

Bỏ túi cách dọn nhà nhanh nhất, không tốn quá nhiều sức

2022-10-18

Người Nhật đã sáng tạo ra phương pháp thú vị, hữu ích, giúp bạn tiết kiệm thời gian và sức lực khi làm việc nhà. Trong số đó, những mẹo cực đơn giản sau sẽ giúp bạn “giải quyết” căn phòng bừa bộn trong chớp mắt.

Những bí quyết dọn nhà nhanh lại sạch của người Nhật

Dọn dẹp nhà cửa tưởng chừng đơn giản nhưng lại tập hợp rất nhiều thứ “lặt vặt” khiến bạn tốn không ít thời gian mỗi ngày. Một tác giả người Nhật là Mari Kondo đã sáng tạo ra phương pháp dọn nhà mới, giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian và công sức, để bạn thoải mái dành thời gian bên người thân yêu.

Gom và phân loại đồ đạc

Công đoạn thu gọn rác luôn khiến rất nhiều thứ đau đầu, nhiều người cảm thán như thể họ “càng dọn càng đầy”. Thực chất, việc khó khăn trong dọn rác thải là do bạn chưa có kế hoạch thu gom, phân loại chúng hợp lý.

Để việc phân loại và thu gom rác nhanh hơn, trước tiên bạn hãy cứ thu hết rác về cùng 1 chỗ. Sau đó, bạn chỉ việc phân loại chúng theo từng nhóm đồ như giày dép, mũ nón, đồ trang điểm, … Khi đã phân loại xong, bạn chỉ việc cất đồ theo từng nhóm về vị trí đúng của nó. Với cách làm này, bạn đã không cần chạy khắp nhà cất dọn mỗi thứ một nơi nữa rồi.

Thẳng tay bỏ đi những đồ vật không dùng đến

Mạnh dạn bỏ đi hết những đồ đã cũ, đồ không thiết chính là cách dọn nhà nhanh nhất. Rất nhiều người có thói quen tích trữ đồ đạc, “cứ để đấy nhỡ có lúc dùng” khiến đồ chất đống không cần thiết, chiếm diện tích gây bừa bộn nhà cửa. Tủ quần áo cũng là nơi rất nhiều đồ dễ bị lãng quên, những chiếc áo đã lỗi thời, hay không vừa size khiến chúng cứ nằm yên trong góc tủ.

Bạn có thể phân loại đồ đạc, bỏ đi hết những thứ bạn không còn dùng nữa. Với những vật, quần áo còn tốt, bạn có thể bọc lại và mang ra các điểm quyên góp. Vậy là, vừa dọn nhà sạch sẽ bạn lại cùng lúc giúp đỡ được những người khác

Đặt nơi đặt cố định cho mỗi đồ vật

Luôn đặt đồ vật tại vị trí riêng sẽ giúp bạn có định hình rõ ràng khi dọn dẹp. Nhìn một món đồ, bạn ngay lập tức có phản ứng về nơi đặt chúng, giúp bạn tiết kiệm thời gian sắp xếp đồ đạc. Những đồ vật nhỏ, dễ lộn xộn bạn có thể tập hợp chúng vào những móc đồ, hộp đựng đồ cố định để bạn không mất thời gian tìm đồ khi cần đến.

Chỉ dọn đồ chứ không dọn phòng

Với quan niệm thông thường, nhiều người thường có thói quen dọn theo từng phòng. Tuy vậy, với chuyên gia người Nhật, dọn đồ chứ không dọn theo phòng mới là cách dọn nhà nhanh nhất. Khi dọn phòng, bạn có thể khiến đồ đạc lộn xộn, làm lung tung quanh cách phòng khác nhau. Theo chuyên gia, sau khi phân loại, bạn nên thực hiện dọn dẹp theo từng nhóm đồ, đặt chúng vào nơi quy định là theo trình tự. Cách làm này sẽ giúp bạn tối ưu thời gian làm việc hơn rất nhiều.

Sắp xếp trình tự dọn dẹp

Khi làm việc, đặt kế hoạch cho từng mục giúp bạn giải quyết mọi thứ nhanh chóng hơn. Cũng như vậy, với dọn dẹp nhà cửa, tự lên một trình từ sắp xếp sẽ giúp bạn không bị rối trong mới lộn xộn đồ đạc. Bạn có thể xếp thứ tự dọn dẹp từ quần áo, trang phục đến đồ lưu niệm, đồ trang trí nội thất.

Việc này cũng sẽ giúp bạn có kế hoạch và biết mình cần làm những gì, tránh việc hoang mang, chán nản khi bắt đầu dọn.

Gấp và xếp đồ theo chiều dọc

Phương pháp xếp đồ theo chiều dọc đã rất nổi tiếng và được rất nhiều người ưa chuộng. Đặc biệt, phương pháp này được áp dụng rất hiệu quả với xếp quần áo trong tủ, tận dụng tốt đa không gian. Không chỉ vậy, cách sắp xếp này còn giúp bạn sử dụng đồ đạc đa dạng hơn, tránh lãng quên những món đồ trong tủ.

Khi xếp đồ, bạn cần phân loại theo nhóm đồ, màu sắc, kiểu dáng, … Bằng cách xếp quần áo này, bạn cũng dễ tìm kiếm và lựa chọn món đồ dễ dàng hơn so với việc đặt chồng chúng lên nhau.

Tự tạo hứng khởi với từng món đồ trong nhà

Đừng cảm thấy dư thừa, việc bạn thấy hứng thú và vui thích với từng món đồ sẽ giúp bạn tăng thêm cảm hững giúp bạn dọn dẹp. Việc vui vẻ khi dọn dẹp sẽ giúp bạn trân trọng và muốn đặt chúng gọn gàng, tạo cảm giác thoải mái khi làm việc nhà.

Cách dọn phòng khách nhanh gọn

Với mọi căn phòng, việc định hình đồ đạc và phân loại chúng sẽ giúp bạn dọn dẹp chúng hiệu quả hơn. Cách dọn nhà nhanh nhất là xác định trước những đồ vật cần dọn, xác định những vật đặt sai vị trí và tìm kiếm, loại bỏ những vật thừa không sử dụng đến.

Khi tiến hành dọn dẹp, bạn nên bắt đâu gọn từ trên xuống dưới, quét trần và dọn các đồ trên bàn, tủ. Những bụi bẩn từ trên có thể rơi xuống dưới và bay lan khắp nơi,vì vậy bạn nên dành quét và lau sàn nhà cuối cùng. Đồng thời, bạn nên chú ý tháo giặt hết những rèm cửa, khăn trải bàn để loại bỏ hết bụi bẩn, tránh mùi hôi mốc do vải bẩn bám trên đó.

Dọn phòng ngủ chống mùi hôi, ẩm mốc hiệu quả

Phòng ngủ là không gian khép kín, khá riêng tư nên bạn cần thường xuyên dọn dẹp, tránh để chúng bí khí, mùi hôi trong phòng. Đặc biệt, ga gối là những vật trực tiếp tiếp xúc với da nên cần thay giặt thường xuyên, tránh để chúng bám bẩn, gây mùi. Ga giường nên được thay tối thiểu 1 – 2 lần/ tuần để đảm bảo sức khỏe bản thân.

Trong quá trình dọn dẹp, bạn còn cần dọn dẹp, mang giặt hết quần áo, thảm trải sàn, những vật dụng bằng vải để tránh mùi hôi. Tiếp đến, bạn lau sạch từng đồ vật, chân bàn ghế giường tủ, hút bụi từng ngõ ngách giúp bạn duy trì vẻ sáng đẹp cho căn phòng.

Cách dọn dẹp nhà bếp

Phòng bếp cũng là nơi được sử dụng thường xuyên nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ hình ảnh vi khuẩn nếu không được dọn rửa thường xuyên. Giữ cho nhà bếp sạch sẽ giúp đem lại những món ăn ngon miêng, đảm bảo vệ sinh và sức khỏe cho mọi thành viên trong gia đình.

Cách làm sạch tường nhà bếp

Tường bếp là nơi dính khá nhiều dầu mỡ, gia vị trong quá trình nấu ăn bắn lên. Để giái quyết những vết dầu bám, bạn có thể sử dụng những vật dụng rất quen thuộc trong bếp như chanh, bột Baking Soda giấm, bột bắp, …

-Sử dụng chanh: Thấm khăn ẩm vào trực tiếp nước cốt chanh rồi lau lên bề mặt tường. Bạn dễ nguyên nước cốt chanh hoạt động và hòa tan hết những vết bẩn cứng đầu. Sau từ 10- 15 phút, sử dụng một chiếc khăn mềm lau sạch lại toàn bộ.

– Bột bắp tẩy vết bẩn: Pha hỗn hợp bột bắp và nước sau đó vẩy trực tiếp lên tường bếp. Bột bắp có thể bám chặt vào những vết bẩn và giúp bạn dễ dàng lau sạch chúng sau đo. Bạn có thể dùng một chiếc khăn sạch hoặc ruột bánh mì để lau hết bột bắp.

– Dùng hỗn hợp giấm và bột Baking Soda: Bột Baking Soda vốn rất nổi tiếng với khả năng diệt khuẩn tối ưu của chúng. Hỗn hợp gồm giấm và Baking Soda sẽ giúp tăng hiệu quả làm sạch, loại đi cả những vết dầu mỡ, bám lâu ngày khó tẩy rửa.

Lau sạch kiềng bếp gas

Kiềng bếp ga rất dễ bám bẩn trong quá trình sử dụng do đồ ăn trào xuống, vương vãi bám dính lại. Không chỉ vậy, quá trình đun nóng cũng khiến hình thành muội than bám chặt, cấu tạo góc cạnh cũng khiến chúng rất khó tẩy rửa.

Để vệ sinh kiềng bếp, bạn cần chuẩn bị một miếng bọt biển, dung dịch tẩy đa năng, nước rửa bát, nước nóng và chút khăn giấy. Bạn tháo rời kiềng khỏi bếp, đặt chúng vào bồn rửa và đổ nước nóng trực tiếp lên mặt kiềng và ngâm chúng trong khoảng 10 – 15 phút. Nước nóng có thể làm tan những vết dầu mỡ, vết bẩn cứng đầu khó tẩy rửa. Sau khi ngâm, tiếp tục dùng bọn biển có chất tẩy rửa cọ cát, đánh đi những vết bẩn còn bám lại trên kiềng. Cuối cùng, bạn lấy khăn khô lau lại lần cuối trước khi lắp lại vào bếp.

Làm sạch và khử trùng nhà vệ sinh nhanh gọn

Nhà vệ sinh là nơi luôn ẩm thấp, dễ đọng nước tạo môi trường sinh sôi lý tưởng cho những vi khuẩn có hại. Những vết ố vàng khó tẩy rửa không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn khiến gia tăng vết bẩn, ô nhiễm, ảnh hưởng sức khỏe.

Từng vị trí như bồn rửa mặt, bồn vệ sinh luôn phải được giữ sạch sẽ, khô ráo. Sử dụng những chất tẩy chuyen dụng hoặc các vật liệu tự nhiên như chanh tươi, giấm hoặc Baking Soda để làm sạch sàn gạch hiệu quả hơn.

Cách dọn nhà nhanh nhất nhờ tạo những thói quen hữu ích

Với thời đại công nghiệp, tiết kiệm thời gian cho các công việc nhà là ưu tiên hàng đầu của rất nhiều người. Chỉ với vài thói quen rất nhỏ mỗi ngày, bạn đã có thể có được cách dọn nhà nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Quy định chỗ cất cố định, dùng xong trả ngay đồ vật về đúng chỗ

Bạn thường có thói quen lôi đồ đạc đi nhiều nơi? Về đến nhà bạn hay tiện tay quăng đồ? Nhà có trẻ con khiến chúng bày đồ đạc ở khắp nơi? Tất cả những thói quen này khiến việc dọn dẹp của bạn càng khó khăn, phí phạm thời gian.

Để tiết kiệm thời gian, bạn nên tập thói quen đặt đồ vật đúng vị trí của nó sau khi sử dụng. Việc đặt đồ về đúng vị trí khiến bạn tiết kiệm tối đa thời gian dọn dẹp, bạn không mất quá nhiều thời gian phân loại và tìm cách sắp xếp đồ đạc mỗi lần dọn dẹp nữa.

Biến lau dọn thành việc làm định kỳ, tạo thành thói quen

Khi bạn đặt dọn dẹp trở thành thói quen, bạn sẽ bắt đầu việc dọn dẹp với hứng khởi tốt hơn. Cùng với đó, nếu bạn bõ bẵng việc dọn dẹp trong một thời gian, đồ vật lộn xộn, bụi bẩn dễ bị tích tụ, khiến bạn nản khi bắt đầu dọn nhà. Chính vì vậy, bạn nên tự tạo cho những thói quen, xây dựng mốc thời gian dọn dẹp định kỳ, tốt nhất nên đặt tối thiểu 1 -2 tuần.

Lau dọn sảnh vào, lối vào nhà thường xuyên

Sảnh vào là nơi mỗi người trong nhà đi lại thường xuyên, dễ mang nhiều bụi bẩn nên việc lau dọn cũng cần thường xuyên hơn. Cách dọn nhà nhanh nhất, giúp giữ sảnh luôn sạch sẽ, ngoài việc thường xuyên lau quét, bạn nên tập thói quen cất đồ đúng nơi, giày dép đi xong để ngăn nắp, chùi sạch.

Luôn vệ sinh phòng ngủ sạch sẽ, thoáng mát

Như đã đề cập, phòng ngủ là nơi kín đáo và dễ xảy ra ẩm mốc dễ ảnh hưởng đến sức khỏe và điều kiện nghỉ ngơi của gia đình. Việc quét dọn, thay ga giường, rèm cửa thường xuyên sẽ giúp bạn chế hình thành mùi hôi, khó chịu trong phòng. Mỗi sáng thức dậy, bạn nên tập thói quen gấp gọn quần áo, cất quần áo đúng vào tủ.

Dùng xong lau dọn luôn

Để tiết kiệm thời gian, giúp dọn dẹp nhanh chóng, sau khi dùng xong bạn nên tập cất gọn đồ ngay sau khi sử dụng. Điều này không chỉ giúp ngôi nhà luôn giữ trạng thái gọn gàng, cất dọn ngay còn giúp vết bẩn không tích tụ, giúp việc dọn dẹp dễ dàng hơn.  Đặc biệt, trong việc dọn dẹp gian bếp, những vết dầu mỡ sẽ khó lau rửa nếu bạn không giải quyết chúng ngay sau khi sử dụng.

Phòng bếp phải luôn được giữ khô ráo

Gian bếp luôn dễ tích tụ vết bẩn, vết dầu mỡ, rác bẩn khi nấu nướng rất dễ hư thối, tạo môi trường vi khuẩn phát triển. Việc xử lý ngay những vết này, rác thải này sẽ giúp hạn chế mùi hôi, vi khuẩn cũng như giúp dễ dàng hơn trong việc lau chùi, giữ đồ vật luôn được sạch sẽ. Đồng thời, giữ cho phòng bếp luôn khô ráo, ngăn ngừa nguy cơ ẩm thấp, nấm mốc cho ngôi nhà.

Vệ sinh bồn cầu thường xuyên

Bồn cầu là nơi trực tiếp tiếp nhận chất thải, là nơi dễ tích tụ vi khuẩn và tác nhân gây bệnh trong ngôi nhà. Việc vệ sinh thường xuyên sẽ giảm thiểu được vết ố vàng, mùi hôi trong nhà vệ sinh, giữ mọi thứ luôn sạch sẽ, an toàn.

Thường xuyên lau dọn, vệ sinh phòng tắm

Sau khi tắm, chất bẩn, xà phòng trơn trượt có thể khiến nhà tắm của bạn ẩm ướt, ố bẩn. Đồng thời, những phần tóc rụng, chất bẩn có thể khiến tắc nghẹt ống cống nếu bạn không dọn dẹp chúng sau khi tắm. Việc dọn dẹp, cọ rửa và thông khí giúp duy trì vẻ sáng đẹp, thông thoáng không gian.

Lau cửa kính mỗi ngày

Cửa kính nếu không lau thường xuyên sẽ khiến vết bẩn bám lại, mờ đục gây mất thẩm mỹ. Trung bình, mỗi tuần bạn nên duy trì lau cửa kính, có thể tăng thêm nếu điều kiện thời tiết mưa bụi nhiều. Thường xuyên giữ sạch cửa kính cũng giúp không gian nhà thêm sáng sủa, rộng rãi hơn.

Lau sàn nhà thường xuyên

Thường xuyên đi lại, dẫm bẩn khiến sàn nhà dễ lem bẩn, tích bụi khó chịu. Hãy luôn giữ cho sàn nhà luôn khô ráo, sạch sẽ là cách giúp cho ngôi nhà của bạn thoải mái hơn. Không chỉ vậy, giữ sạch sàn nhà cũng giúp cho sàn nhà có tuổi thọ trung bình dài hơn.

Với đa dạng phương pháp, hy vọng đã có thể giúp bạn chọn được cách dọn nhà nhanh nhất phù hợp với không gian. Từng chút một, thay đổi thói quen mỗi ngày sẽ giúp ngôi nhà của bạn luôn sạch sẽ, ấm áp, đem đến những phút giây thư giãn, nghỉ ngơi trọn vẹn mỗi ngày cho cả gia đình.

Sao chép

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN HOA SEN
Địa chỉ trụ sở chính
Số 9, Đại lộ Thống Nhất, Khu công nghiệp Sóng Thần II, Phường Dĩ An, Thành phố Dĩ An, Tỉnh Bình Dương, Việt Nam.
Văn phòng đại diện:
183 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 10, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh.
Email: banhangtructuyen@hoasengroup.vn
Hotline: 1800 1515


YoutubeFacebookZalo
icon home